วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การจัดการชั้นเรียน : การตั้งกฎในห้องเรียน รศ.สมศรี เพ็ชรยิ้ม

การจัดการชั้นเรียน : การตั้งกฎในห้องเรียน รศ.สมศรี เพ็ชรยิ้ม รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและวิจัยด้านอนุบาล รร.สาธิตพัฒนา

รศ.สมศรี เพ็ชรยิ้ม ผู้มีประสบการณ์สอนนักเรียนระดับประถมศึกษามามากกว่า 30 ปี มาแบ่งปันประสบการณ์การจัดการชั้นเรียนเรื่องการตั้งกฏในห้องเรียนให้ได้ผล หลังจากชมส่วนหนึ่งของการตั้งกฏในโรงเรียนและห้องเรียนจากตอน "นิเทศการสอนกับคาวลีย์ : ตั้งกฎโรงเรียนให้ได้ผล - Teaching With Cowley : School Rules OK" เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครูนำมาประยุกต์ใช้จัดการชั้นเรียนในบริบทของตนเอง

การตั้งกฏในห้องเรียนเป็นสิ่งที่ดี ควรเกิดขึ้นตั้งแต่ระดับอนุบาล ไปจนถึงระดับมัธยมศึกษา ดังที่ รศ.สมศรี เพ็ชรยิ้ม กล่าวเป็นจัดการตามความต้องการของนักเรียนเอง สามารถจริยธรรมที่นักเรียนต้องการเองได้ ผมในฐานะที่สอนนักเรียน ระดับ ประถม และมัธยม มีปัญหาการจัดการในห้องเรียนอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าเด็กไม่ตั้งเรียน เล่นในห้องเรียน บางครั้งแก้ปัญหาได้ บางครั้งก็แก้ปัญหาไม่ได้ คิดว่าแนวคิดในครั้งนี้จะนำไปลองใช้ในห้องเรียน และคิดว่าน่าจะสร้างบรรยากาศการเรียนสนุกสนาน และใชมีความสุข ทั้งผูเรียน และผ้สอน เป็นการจัดชั้นเรียนที่มีระบบขั้นตอนการวางแผน มีการศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น ผู้เรียนสร้างกฏการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นคลิปวิดีโอที่ดีมากค่ะ มีประโยชน์มาก เนื้อหาสาระดี เป็นจัดการตามความต้องการของนักเรียนเองด้วยนะค่ะ สามารถจริยธรรมที่นักเรียนต้องการเองได้ เป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนได้อย่างสนุกสนาน ทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน รวมทั้งครูผู้สอนเองด้วย เป็นการจัดชั้นเรียนที่มีระบบขั้นตอนการวางแผนเป็นอย่างดี เราสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงค่ะ

    ตอบลบ
  2. การสร้างบรรยากาศในห้องเรียน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้ ทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ เด็กก็จะเกิดการเรียนรู้ขึ้น เป็นข้อมูลที่ดีค่ะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้เมื่อเราเรียนจบ

    ตอบลบ